Bỏ qua nội dung

Xu hướng phát triển báo ngành trong báo mạng điện tử

Tháng Ba 21, 2011

               Xu hướng phát triển báo ngành trong báo mạng điện tử

       Báo mạng đang là một loại hình báo chí được ưa chuộng trên thế giới cũng như tại Việt nam. “Theo đánh giá của Liên minh viễn thông thế giới (ITU) thì Việt Nam nằm trong top các nước có tốc độ phát triển Internet nhanh nhất thế giới. Nếu xét về số lượng người sử dụng Internet, chúng ta xếp thứ 17 trong số 20 nước có dân số Internet đông nhất. Tính đến hết tháng 4/2010, số người sử dụng Internet là 23,923,304, đạt 27,89%, gấp đôi mức bình quân trong khu vực Đông Nam Á (15,54%), vượt mức bình quân của thế giới. Chúng ta đã vượt qua Thái Lan (17,99%), Trung Quốc (9,41%), Philippin (6,1%), Indonesia (31,19%), chỉ kém Singgapore (72,94%), Malaysia (62,57%) và Brunei (55,64%)” (Theo Sóng trẻ – XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ VIỆT NAM  Ths. Nguyễn Thị Trường Giang – Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Tuy nhiên có thể thấy rằng lượng người sử dụng thì đông nhưng chất lượng sử dụng thì còn nhiều vấn đề phải bàn. Quay trở lại với xu hướng phát triển của Báo mạng thì cũng theo Ths.Nguyễn Thị Trường Giang – Học viện Báo chí và Tuyên truyền: “Trong tương lai sự ra đời của các tờ báo chuyên ngành, khai thác chuyên sâu một lĩnh vực, phục vụ cho một đối tượng bạn đọc ở một ngành nghề nhất định sẽ có thể là hướng đi mới”.

     Có thể thấy đây là một xu thế mới cho báo mạng. Bởi với báo chuyên ngành độc giả sẽ không mất thời gian tìm kiếm thông tin mà mình muốn, không phải đắn đo, tìm tòi xem thông tin đó có chính xác không, có đáng tin cậy không. Báo chuyên ngành sẽ đi sâu nghiên cứu về một lĩnh vực nào đó, phân tích sâu cũng như kiểm chứng vấn đề mà mình đưa ra, nó vừa đi sâu lại vừa mở rộng phạm vi nghiên cứu nhưng vẫn nằm trong chuyên ngành đó. Báo chuyên ngành sẽ tạo ra một lượng độc giả trung thành, những người có chuyên môn trong lĩnh vực của báo. Và tất nhiên là nó sẽ nhận được những đóng góp thiết thực từ những chuyên gia trong lĩnh vực đó.

     Với những ưu thế của báo chuyên ngành như vậy thì nó cũng đòi hỏi phải có một lượng phóng viên, biên tập viên cũng như chủ tờ báo thực sự giỏi và tâm huyết về vấn đề mà báo mình đề cập. Người phóng viên, biên tập viên phải thực sự am hiểu sâu và rộng về lĩnh vực ấy. Có như vậy thì thông tin đưa ra mới chính xác và tạo được lòng tin cho lượng công chúng riêng của mình. Với việc chuyên môn hóa thông tin sẽ tạo ra một lớp phóng viên có trình độ chuyên môn hóa cao tránh tình trạng phóng viên cóp, nhặt thông tin như với mô hình báo hiện nay. Hiện nay thì vẫn diễn ra tình trạng đưa những thông tin sai lên trang báo sau đó lại tháo gỡ và sửa chữa thông tin. Như vậy thì nó sẽ làm mất lòng tin của công chúng. Nhưng với báo chuyên ngành thì cần hạn chế tối đa vấn đề này. Bởi hai lý do chính sau:

–       Việc tháo gỡ, sửa chữa thông tin sẽ làm mất lòng tin của công chúng từ đó mất đi lượng độc giả riêng của mình.

–       Tháo gỡ, sửa chữa chứng tỏ tờ báo này chưa chuyên sâu, chưa có tính thuyết phục dẫn đến giảm uy tín của tờ báo.

ð Tờ báo ngừng hoạt động.

     Như vậy chúng ta có thể thấy báo chuyên ngành là một xu hướng mới của báo mạng  tuy nhiên để loại hình này đi vào hoạt động có hiệu quả thì rất cần sự cố gắng, lỗ lực của tất cả những người làm báo cũng như lượng công chúng quan tâm đến vấn đề mà tờ báo chuyên ngành đó đưa ra.

                                                               Sv: Nguyễn Thị Loan

                                                              Lớp: PTK28

No comments yet

Bình luận về bài viết này